Trang chủ » Thư viện » NHỮNG XU HƯỚNG ẨM THỰC MỚI ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÀNH NHÀ HÀNG NĂM 2021

NHỮNG XU HƯỚNG ẨM THỰC MỚI ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÀNH NHÀ HÀNG NĂM 2021

Nhà hàng ngày nay không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ ăn uống, mà còn là nơi giúp đáp ứng nhu cầu kết nối và hình thành những mối quan hệ xã hội của mọi người. Tuy nhiên trải qua một năm đầy sóng gió vì đại dịch, cũng như sự bùng nổ của công nghệ, xu hướng nhà hàng đã bắt đầu có sự thay đổi mạnh mẽ. Là một đơn vị hoạt động lâu năm trong ngành F&B, Toàn Phát xin tổng hợp những xu hướng ẩm thực mới sẽ ảnh hưởng đến ngành nhà hàng vào năm 2021 và xa hơn.

NHÀ HÀNG “XANH”, THỰC PHẨM SẠCH TRỞ THÀNH TIÊU CHÍ QUAN TRỌNG

Theo một kết quả khảo sát của Nielsen, cứ 10 người thì 6 người nói rằng họ chỉ mua hoặc ăn thực phẩm được sản xuất dựa trên phát triển bền vững, đặc biệt là thực phẩm có quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm đã trở thành một trong những tiêu chí lớn tác động đến hành vi ăn uống của khách hàng. Giờ đây, mọi người muốn có thông tin chi tiết đầy đủ về xuất xứ của nguyên liệu, cách thực phẩm ảnh hưởng đến họ và quy trình chế biến của nhà hàng.

Thực phẩm sạch đang trở thành tiêu chí quan trọng khi thực khách chọn nhà hàng

Nhà hàng thân thiện với môi trường hiện nay cũng dần trở nên phổ biến. Các chủ nhà hàng, quán café ngày càng để ý hơn đến việc hoạt động của mình ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, và tìm cách giảm thiệu các tác động tiêu cực đến mức thấp nhất. Đầu tiên là sự biến mất của ống hút nhựa, tiếp đó là hộp nhựa, túi nilon trong các nhà hàng. Xu hướng nhà hàng “xanh” đang được cộng đồng rất ủng hộ, và nó cũng trở thành một công cụ marketing hiệu quả cho chính nhà hàng.

Sử dụng vật liệu thân thiên với môi trường đem lại nhiều lợi ích cho nhà hàng

 

MỌI NGƯỜI CÓ XU HƯỚNG ĂN NHỮNG MÓN CÓ LỢI CHO SỨC KHOẺ HƠN

Theo khảo sát năm trong năm 2020, 21% người lớn tại Việt Nam đang chủ động tích cực theo dõi sức khoẻ của mình bằng cách nhớ chi tiết những gì họ đã ăn. 38% người trẻ từ 18 đến 24 tuổi quyết tâm hơn với việc tiêu thụ thực phẩm lành mạnh. Ngày càng có nhiều người quan tâm đến ảnh hưởng của thực phẩm trong cơ thể, như một cách để ngăn chặn, kiểm soát và chữa bệnh.

Healthy Food đang là xu hướng ẩm thực mới hiện nay

Bạn có thể nhìn thấy được xu hướng này ngày càng rõ ràng hơn trong các menu của nhà hàng, quán café, trà sữa. Thay vì các món ăn giàu calo, chất béo bão hoà thì các món ăn có nguồn gốc thực vật, đồ uống mix từ trà tự nhiên, trái cây ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong trực đơn. Ở một số quán café còn phục vụ cả đồ uống thải độc cơ thể, nước detox hoa quả… nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Có một xu hướng ăn sạch khá thú vị khác đó là người không theo đạo Phật vẫn lựa chọn các nhà hàng chay để ăn uống thay vì các mô hình nhà hàng bình thường.

 

THỊ TRƯỜNG NHÀ HÀNG THỨC ĂN NHANH VẪN TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN

Xu hướng ẩm thực hiện nay cho thấy các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tại Việt Nam vẫn phát triển đều đặn. Top 3 chuỗi fast food lớn nhất Việt Nam vẫn có mức doanh thu tăng dần đều qua các năm.

Trong thời đại nhịp sống ngày một tăng, việc ăn tối ở ngoài trở nên phổ biến và mọi người có xu hướng quyết định trong ngày. Ba yếu tố quan trọng thúc đẩy mọi người dùng bữa tại quán ăn nhanh bình dân: hương vị, giá trị và sự tiện lợi. Nhà hàng thức ăn nhanh có xu hướng không chỉ là “nhanh” mà còn đem lại trải nghiệm giá trị thưởng thức và tiện lợi.

Doanh thu các chuỗi Fast Food tại Việt Nam vẫn tăng đều qua các năm

Tuy nhiên, tại Việt Nam, thị trường fast food thực sự phải nói đến các quán ăn đường phố, ăn vặt vỉa hè. Thị trường này được giới chuyên gia gọi vui là “thức ăn tia chớp” bởi bạn có thể dừng xe ngay vỉa hè, gọi đồ ăn/đồ uống và được phục vụ trong chưa đầy 3 phút rồi rời đi. Xu hướng ăn uống này lại càng phát triển mạnh hơn trong năm 2020 do yêu cầu cấm tụ tập của chính phủ để đề phòng dịch bệnh, và chắc chắn trong năm 2021 cũng sẽ không khác biệt mấy.

 

SỰ BÙNG NỔ CỦA MÔ HÌNH NHÀ HÀNG TRỰC TUYẾN, BẾP TRÊN MÂY

Năm 2020 chính là năm bùng nổ của mô hình nhà hàng trực tuyến, bếp trên mây. Không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nơi trên thế giới trải qua giai đoạn giãn cách xã hội, hạn chế ra đường, làm việc tại nhà. Điều này dẫn đến nhu cầu giao đồ ăn nở rộ, cũng dẫn đến hệ quả các nhà hàng không còn thực khách ghé tới phải thay đổi mô hình kinh doanh, tạo nên mô hình nhà hàng mới là Cloud kitchen – Bếp trên mây. Nhiều nhà hàng nấu món ăn tại 1 khu bếp trung tâm nhằm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn phục vụ được khách hàng của mình.

Bếp trên mây – Cloud Kitchen, nơi nhiều bếp nhà hàng tập trung cùng một chỗ

Đến năm 2021, các chuyên gia dự đoán rằng có khoảng 60% khách hàng sẽ đặt thức ăn giao tận nhà. Thế hệ Gen Z đang dẫn đầu xu hướng này với 74% nhóm khách hàng trong độ tuổi này yêu thích mô hình đồ ăn ship tận nơi.

Ngày càng nhiều người thích được giao đồ ăn hơn là ăn tại nhà hàng nên các lựa chọn hình thức đặt thức ăn trực tuyến cũng trở nên đa dạng hơn. Chúng bao gồm ứng dụng di động, website đặt trực tuyến của nhà hàng và dịch vụ bên thứ ba. Phát triển những nền tảng đặt thức ăn trực tuyến sẽ là chìa khóa thành công để cạnh tranh trong môi trường này.

 

GIAO THỨC ĂN BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI BẮT ĐẦU THỊNH HÀNH HƠN

Đối với các công ty dịch vụ giao hàng thì việc giao hàng muộn là vấn đề nan giải. Trong tình hình đường sá chưa kịp mở rộng nhưng lượng xe cô ngày một đông, sẽ rất khó khăn để giao hàng được đúng giờ, cũng như tăng số lượng đơn hàng có thể tiếp nhận. Và giải pháp giao hàng bằng drone – máy bay không người lái có thể trở thành chìa khoá thành công mới.

Trong tương lai gần, không chỉ thức ăn mà các sản phẩm đặt hàng trực tuyến khác sẽ được giao bằng các phương tiện xe tự vận hàng hay máy bay không người lái. Một số thử nghiệm đang được thực hiện và có dấu hiệu khả quan.

Drone Delivery – Mô hình giao thức ăn tận nơi của tương lai

Giao hàng bằng máy bay không người lái cho lợi thế về tốc độ và chi phí. Trung bình một chuyến giao đồ ăn cần từ 20 tới 30 phút trong 5km. Và theo dự báo nếu máy bay giao hàng không người lái được ứng dụng thương mại thì con số này sẽ được rút ngắn lại rất nhiều. Dẫn đầu phân khúc máy bay không người lái giao đồ ăn sắp tới là Ubereats, đã kiếm được tổng lượt đặt trước là 7,9 tỷ đô la Mỹ cho năm 2018.

Tại Việt Nam, có nhiều lý do hiện nay chưa có đơn vị nào áp dụng phương thức giao hàng này, như hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, trình độ công nghệ chưa đủ, tuy nhiên trong năm 2021, với yêu cầu bắt buộc thay đổi, thích nghi theo xu hướng thế giới, không sớm thì muộn phương pháp giao hàng hiện đại này sẽ được áp dụng.

 

ỨNG DỤNG AI TRONG MỌI NGÓC NGÁCH CỦA NHÀ HÀNG

Trên thực tế, các robot đầu bếp đã tạo ra những món ăn ngon đầu những năm 2010 nhưng gần đây, nhờ sự phát triển của AI (trí thông minh nhân tạo), Robot đầu bếp mới được ứng dụng triển khai thương mại. Robot đầu bếp có khả năng nấu ăn với độ chính xác, đạt được chất lượng hương vị chuẩn và đảm bảo tính vệ sinh.

Một người sáng tạo tại California đã tạo ra một robot có thể chuẩn bị nguyên liệu cho hàng nghìn chiếc bánh mì sandwich. Trong một giờ, nó có thể cho ra thành phẩm 4.000 chiếc bánh mì sandwich đồng nhất về hương vị và hình thức.

Cánh tay robot sử dụng công nghệ AI để nấu ăn tự động

Robot đầu bếp đã nâng cấp việc nấu ăn lên tầm cao mới. Tương lai về ẩm thực quốc tế không giới hạn đang hiện hữu, bạn chỉ tải công thức và quy trình vào bộ học AI của nó. Nó có thể chuẩn bị hầu hết các công đoạn trong nhà bếp, thậm chí còn thể dọn sạch bếp sau khi nấu. Điều này ắt hẳn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho con người, mặt khác còn đạt được chuyên môn ẩm thực mà không cần qua đào tạo hay tích luỹ kinh nghiệm.

Không chỉ có robot đầu bếp, tại Nhật Bản, các nhà hàng không có nhân viên phục vụ, thay vào đó là các loại robot lễ tân, robot bồi bàn, robot nhận order… được mở ngày càng nhiều. Điều này vừa tạo nên sự thú vị và độc đáo cho thực khách, vừa giúp chủ nhà hàng có thể quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả, đồng thời cũng tối ưu năng suất hoạt động.

 

NGOÀI MÓN ĂN, TRẢI NGHIỆM ĐỘC ĐÁO ĐANG LÀ THỨ KHÁCH HÀNG TÌM KIẾM

Ngành công nghiệp nhà hàng đã tràn ngập những thực đơn hấp dẫn và ý tưởng về món ăn sáng tạo. Thực khách ngày càng sành điệu và họ ngày càng khó trở nên hài lòng. Làm thế nào để các nhà hàng hiện hữu và nhà hàng mới tạo dựng có thể tạo nên sự khác biệt so với mặt bằng chung?

Hiện nay có rất nhiều người tìm kiếm những trải nghiệm ăn uống độc đáo. Đặc biệt là thế hệ trẻ, họ luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới khi đến các nhà hàng. Từ các mon ăn “theo trend”, đến các trải nghiệm ăn uống độc nhất như uống café trong bể cá, bàn tiệc với các hình ảnh 3D được trình chiếu, thưởng thức bữa trưa trên khinh khí cầu…

Nhà hàng phục vụ thực khách trên khinh khí cầu

Một nghiên cứu gần đây cho thấy cứ 4 người thì sẽ có 3 người sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để có những trải nghiệm ăn uống độc đáo. Trải nghiệm ăn uống thực sự là một khái niệm rộng lớn, nó bao gồm cả những bí quyết ẩm thực và ý tưởng thử nghiệm. Sự phát triển của ngành công nghiệp nhà hàng sẽ tăng cao bằng những ý tưởng sáng tạo ra những trải nghiệm ăn uống độc đáo cho khách hàng.

 

Máy làm đá viên Hoshizaki Máy làm đá viên Hoshizaki  Máy làm đá viên Hoshizaki  Máy làm đá viên Hoshizaki

Toàn Phát là đơn vị chuyên cung cấp các dòng thiết bị bếp công nghiệp uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi chuyên nhập khẩu chính hãng thiết bị bếp của các thương hiệu nổi tiếng như Hoshizaki – Nhật Bản, Scotsman – Italy, Berjaya – Mlaysia, Unox – Italy… Ngoài ra Toàn Phát còn là nhà thầu tư vấn thiết kế, thi công bếp nhà hàng, hệ thống quầy bar chuyên nghiệp, hệ thống gas, thoát nước hút mùi được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng.

Với bề dày kinh nghiệm thi công hệ thống Bếp – Bar nhà hàng khách sạn, cafe Toàn Phát. Cùng với Sự chuyên môn hóa trong từng bộ phận, tính trách nhiệm cao cùng những giám sát kỹ thuật làm việc nghiêm túc, cẩn thận nhằm tạo nên những sản phẩm hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ nhất. Toàn Phát tin tưởng sẽ được hợp tác với ngày càng nhiều các nhà hàng, khách sạn hơn trong tương lai.

Tại Showroom Toàn Phát số 210 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3 chúng tôi có trưng bày các thiết bị bếp do Toàn Phát cung cấp, và một khu bếp demo cho khách hàng tự do trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Khách hàng khi tới showroom sẽ được nhân viên Toàn Phát tư vấn để hiểu hơn về sản phẩm & quyết định dễ dàng khi cần đầu tư trang thiết bị bếp cho nhà hàng.

 

showroom thiết bị bếp công nghiệp toàn phát

 

Khi đến với Toàn Phát, khách hàng sẽ nhận được:

TƯ VẤN CHUYÊN NGHIỆP

Bạn sẽ được nhân viên Toàn Phát tư vấn đầy đủ về thiết kế không gian phù hợp, các tính năng của từng loại máy, các loại chi phí vận hành, lắp đặt, sản xuất…

SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG

Thiết bị Inox quầy bar của Toàn Phát cung cấp được sản xuất đảm bảo đúng tiêu chuẩn về chất lượng cũng như chính xác theo kích thước yêu cầu của khách hàng.

DỊCH VỤ CHU ĐÁO

Bạn sẽ nhận được sự phục vụ chu đáo, tận tình, hướng dẫn sử dụng và bảo hành bảo trì dài hạn giúp khách hàng tối ưu lợi nhuận, giảm thiểu chi phí đầu tư.

 

CÔNG TY KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI TOÀN PHÁT

Showroom Tp.Hồ Chí Minh:

210 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, HCM

Chi nhánh Nha Trang:

Chánh Bổn building, 02 Lê Thành Phương, Phương Sài, Nha Trang

Chi nhánh Đà Nẵng:

Xã Hoà Châu, Huyện Hoà Vang, Tp Đà Nẵng

Chi nhánh Hà Nội:

Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Chi nhánh Phú Quốc:

Số 01, Đường Hùng Vương nối dài, Tổ 01, Ấp Gành Gió, Xã Cửa Dương, Huyện Phú Quốc

Hotline: 08 9838 9838 – 0905 91 5679

Facebook: fb.me/thietbibepnhahang

Youtube: https://goo.gl/RZut95

Toàn Phát – Niềm Tin – Chất Lượng cho mọi dự án!

Bài viết khác

Zalo

0898389838